V - நிலைப்புரு வாழ்க்கைக்கான பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பு
Traditional Knowledge System (TKS) for Sustainable Living
நிலைப்புரு வாழ்க்கைக்கான பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பு “பாரம்பரிய கலாச்சாரங்களின் ஞானத்தை ஏற்றுக்கொள்ள மறுப்பவர்களுக்கு, அது ஒரு பெரும் இழப்பு ஆகும்.”-ஜே கிராஃபித்ஸ்
அறிமுகம்
பாரம்பரிய அறிவு என்பது அறிவு, புதுமைகள் மற்றும் நடைமுறைகளை குறிக்கிறது. உள்ளூர் மக்கள் காலப்போக்கில் கிடைக்கப் பெற்ற அனுபவத்தின் மூலம் வளர்ச்சி அடைந்து உள்ளூர் சூழல் மற்றும் கலாச்சாரத்த்ற்கேற்ப தவமைத்துக் கொண்டனர். ஐக்கிய நாடுகளின் பல்கலைக்கழக வரையறையின்படி
“பாரம்பரிய அறிவு அல்லது ‘உள்ளூர் அறிவு’என்பது சாதகமற்ற சூழல்களிலும் வாழ்க்கையின் சிக்கல்களைப் புரிந்துகொள்வதிலும், உயிர்வாழ்வதிலும் மனித சாதனையின் பதிவு ஆகும். பாரம்பரிய அறிவானது அது தொழில் நுட்பமாக இருந்தாலும்,சமூக, நிறுவன அல்லது கலாச்சார துறையில் இருந்தாலும் அது மனித குலத்தின் உயிர்வாழ்வு மற்றும் வளர்ச்சிக்கான நீண்ட நெடிய சோதனைகளின் பகுதியாக பெறப்பட்டவையேயாகும்.
பாரம்பரிய அறிவு வேறுபட்ட சமூக-கலாச்சார சூழலில் உருவாகி ஒட்டுமொத்த சமூகத்திற்கு சொந்தமானதாக இருப்பினும் அது இடம் மற்றும் காலத்திற்கேற்ப மாறுபாட்டைக் கொண்டிருக்கும்.
இது சமூகம் சார்ந்த புரிதலைப் கொண்டு அந்தந்த சமூகத்திற்கென்று பிரத்தியேகமானதாக இருக்கும்.. ஒரு குறிப்பிட்ட சூழலிலான வாழ்க்கை முறையை வடிவமைக்க அவர்கள் வாழ் ந்த சூழலைப் பற்றிய திறன், தொழில்நுட்பம் முதலியவை குறித்து கள்டுணர் ந்த மற்றும் சோதனை அடிப்படையிலான தகவல்கள் அவசியமாகிறது.
உலகளாவிய காலநிலை மாற்றம், இயற்கை பேரழிவுகள், பல்லுயிர் இழப்பு,நிலையற்ற சுற்றுச்சூழல் சேவைகள், உணவு மற்றும் ஊட்டச்சத்து ஏற்றத்தாழ்வு, சுகாதாரம் மற்றும் ஆரோக்கியம் சார்ந்த பிரச்சினைகள் போன்றவற்றிற்கு, மாற்று யோசனைகளை நிலைப்புரு வாழ்க்கைக்கு வழங்குபவராக பாரம்பரிய அறிவு அமைந்துள்ளது.
பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பு என்பது பெரும்பாலும், இது வாய்வழியாக மற்றும் / அல்லது செயல்பாடுகள் மூலம் அந்தந்த பயிற்சியாளர்கள் / கலைஞர்களின் நடைமுறைகள் மூலம் பிரச்சாரமாகிறது. பாடல்கள் மற்றும் வார்த்தைகள், நடனங்கள், ஓவியங்கள், சிற்பம், உபதேசங்கள் மற்றும் பல்வேறு பொதுவான நடைமுறைகள் மூலம் அறிய முடிகிறது.
நிலைப்புரு வாழ்க்கைக்கான அறிவியல்
பாரம்பரிய அறிவு பெரும்பாலானவை முக்கியமாக உள்ளன
இயற்கை நடைமுறையான விவசாயம், மீன்வளம், கால்நடை வளர்ப்பு, சுகாதாரம், தோட்டக்கலை, வனவியல் மற்றும் மேய்ச்சல்,நிலம் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் மேலாண்மை போன்றவற்றின் மூலம் பெற்ற அறிவை தலைமுறைகளாக மாற்றுவதற்கான வழிகள்
நூற்றுக்கணக்கான ஆண்டுகள் அல்லது அதற்கு மேற்பட்டவை. பல எடுத்துக்காட்டுகள் காணப்படுகின்றன
இயற்கை வள மேலாண்மை, விவசாயம்,மருத்துவம் மற்றும் சுகாதாரம், வீட்டுவசதி மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டுமானம் ஆகியவை மிகச் சிறந்த வகையில் நிலைப்புரு வாழ்வை ஊக்குவிக்கின்றன.
இந்தியாவின் வேளாண் காலநிலை மண்டலங்கள் சுற்றுச்சூழலின் மிக உயர்ந்த பன்முகத்தன்மையையும் மற்றும் கலாச்சார நடைமுறைகளையும் ஆதரிக்கின்றன. மக்களின் வாழ்க்கை முறையை அந்தந்த சூழலுடன் சரிசெய்ய அவை வெவ்வேறு பாரம்பரிய அறிவு சார்ந்த நடைமுறைகளை வளர்க்கின்றன. இவை அனைத்தும்,
அன்றாட நடைமுறைகள், சில பழைய வரலாறு, முன்னேற்றம் மற்றும் அனுபவ ரீதியாக சோதிக்கப்பட்டன. இது அடிப்படையில் ஆவணங்கள் மட்டுமல்ல, அறிவியல் மதிப்பீடு, சரிபார்ப்பு மற்றும் விளக்கமும் கொண்டதாகும். நிலையான வாழ்க்கைக்கான பாரம்பரிய அறிவின் பயன்பாடு சமகால சூழல் மற்றும் தேவையை பூர்த்தி செய்வதற்கும் ஆதரிப்பதற்கும் அவசியமாகும். அவற்றின் நிலையான கண்காணிப்பு, சோதனை மற்றும் மாற்றியமைத்தல்/ தனிப்பயனாக்குதல் ஆகியவற்றின் மூலம் அதன் தகுதியுடன் இது உள்ளூர் சமூகங்களால் வடிவமைக்கப்பட்டு உருவாக்கப்பட்டது
எனவே, பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பானது உள்ளூர், அனுபவ மற்றும்
காலம் சோதிக்கப்பட்ட இயக்கவியலாகும். இயல்பாக, பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பானது, நம் முன்னோர்களின் திறக்கப்படாத ஞானம்
நிலையான வாழ்க்கையை மேம்படுத்துவதற்கு இன்னும் பயனுள்ளதாக கருதப்படுகிறது. பின்வரும் கோட்பாடுகளைக் கொண்டு இது செயல்படுகிறது.
பாரம்பரிய அறிவானது பயன்பாடு மற்றும் தொடர்புடைய மேலாண்மை அணுகுமுறைகளிலிருந்து கீழ்கண்டவறு வகைப்படுத்தப்படுகிறது.,
(i) பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல் அறிவு(TEK), (ii) பாரம்பரிய
தொழில்நுட்ப அறிவு (டி.டி.கே) மற்றும் (iii) பாரம்பரிய மதிப்பு மற்றும் நெறிமுறைகள் (டி.வி.இ). பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல் அறிவு(TEK) இயற்கை வளங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழலுடன் தொடர்புடைய அறிவைக் குறிக்கிறது. பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவு என்பது கருவிகள் மற்றும் சாதனங்களுடன் தொடர்புடைய அறிவைக் குறிக்கிறது. பாரம்பரிய மதிப்பு மற்றும் நெறிமுறைகள் என்பது மதிப்பு, விதிமுறை, நிறுவனம் மற்றும் கொள்கை கட்டமைப்பை குறிக்கிறது. இவை மனிதகுலத்தின் நிலையான வாழ்வின் அடிப்படை. இருப்பினும், இவை அனைத்தையும் சுற்றுச்சூழல், பொருளாதார மற்றும் சமூகவியல் போன்ற குறைந்தபட்சம் மூன்று பரிமாணங்களில் ஆய்ந்திட வேண்டும். இத்தகைய ஆய்வுகள் முழுமையான ஒரு தெளிவைக் கொடுக்கும்.
செயல்பாட்டு வரையறைகள் BOX- 5.1
பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல் அறிவு (TEK)
பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல் அறிவு என்பது தாவரங்கள், விலங்குகள், இயற்கை நிகழ்வுகள் மற்றும் வாழ்வாதாரத்திற்கும் வாழ்வாதாரத்திற்கு பயன்படுத்தப்படும் நிலப்பரப்பு, வேட்டையாடுதல், மீன்பிடித்தல், விவசாயம், கால்நடை வளர்ப்பு, வனவியல், வேளாண் வனவியல், முதலியன குறித்த ஆழமான புரிதல் ஆகும்.
பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவு (TTK)
வேளாண்மை, மீன்வளம், பாதுகாப்பு மற்றும் உணவு பதப்படுத்துதல், உணவு தயாரித்தல், கால்நடை வளர்ப்பு, வனவியல், கைத்தறி மற்றும் கைவினைப் பொருட்கள் போன்ற துறைகளில் உள்ள பல்வேறு பயன்பாடுகளுக்கான கருவிகள், கருவிகள் மற்றும் கியர்கள் தொடர்பான அறிவை பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவு குறிக்கிறது. பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவானது வீட்டுவசதி, நீர் அறுவடை அமைப்பு, மீன்பிடித்தல், சாலைகள் மற்றும் பாலங்கள் போன்ற வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டுமானத்தைப் பற்றிய திறன் குறித்த அறிவையும் குறிக்கிறது.
பாரம்பரிய மதிப்பு மற்றும் நெறிமுறைகள் (TVE)
இயற்கை வள அறுவடை, பாதுகாப்பு மற்றும் சமமான பகிர்வு தொடர்பான அம்சங்களில் செய்ய வேண்டியவை மற்றும் செய்யக்கூடாதவைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் பாரம்பரிய கலாச்சார நடைமுறைகளை TVE குறிக்கிறது. இது சமூக கட்டுப்பாடுகள், புனித இனங்கள், விண்வெளி, காடுகள், நீர்நிலைகள், ஆறுகள் போன்ற கருத்தை உருவாக்குகிறது. வழக்கமான வளங்கள் இயற்கை வளங்களின் வீழ்ச்சியைத் தவிர்க்க மனிதகுலத்திற்கு உதவியது, இது நிலையான வாழ்க்கைக்கு ஒரு முன்நிபந்தனையாகும். இது எதிர்கால வாழ்க்கை முறைகள், வாழ்விட மேலாண்மை, சுற்றுச்சூழல், இயற்கை வள மேலாண்மை மற்றும் வனவிலங்கு பாதுகாப்பு ஆகியவற்றிற்கான வாய்ப்புகளை அடையாளம் காண உதவும்
மையக் கருத்து
குடியேற்ற அமைப்புகள், வீட்டுவசதி, வேளாண்மை, மீன்பிடித்தல் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய நடைமுறைகள், இயற்கை வள மேலாண்மை, உணவு அமைப்புகள், பேரழிவு மேலாண்மை, மனித மற்றும் வனவிலங்கு மோதலைத் தணித்தல், கைத்தறி தொடர்பான மதிப்புகள் மற்றும் நெறிமுறைகளுடன் பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல், கைவினைப்பொருட்கள் மற்றும் தொழில்நுட்ப அறிவு தொடர்பான ஆய்வுகளை இத் துணை தலைப்பு உள்ளடக்கியது. பாரம்பரிய அறிவு நடைமுறைகள், அதன் தற்போதைய நிலை மற்றும் அடையாளம் காணல் மற்றும் ஆவணப்படுத்தல் ஆகியவை ஆய்வுகளின் நோக்கம்
நிர்வாக அணுகுமுறையானது, அதன் நோக்கங்களின் சூழலில் அடிப்படைக் கோட்பாடுகள், நுட்பங்கள் மற்றும் பொருட்களின் அறிவியல் சரிபார்ப்புடன் செய்யும்போது, நடைமுறைகளின் முக்கியத்துவத்தை நிறுவுவதற்கும் / அல்லது போக்குகளை விவரிப்பதற்கும் ஆதாரங்களின் சரியான குறிப்புகளுடன் இரண்டாம் நிலை தகவல்களையும் தரவையும் ஒருவர் பயன்படுத்த முடியும். இருப்பினும், கணக்கெடுப்பின் மூலம் பெறப்பட்ட தொடர்புடைய அசல் முதன்மை தரவு, ஆய்வின் பகுப்பாய்வு மற்றும் விளக்கத்தை ஆதரிக்க சோதனை கட்டாயமாகும்.
ஆய்வுக்கான பகுதி
நிலைப்புரு வாழ்வை ஆதரிக்கும் நோக்கத்துடன் இயற்கை வளங்களுடனான அதன் இணைப்புடனான, அணுகுமுறை பாரம்பரிய அறிவு சார்ந்த நடைமுறை(களை) உடன் அடையாளம் காணத் தொடங்குகிறது. இத்தகைய நடைமுறை தேவை போன்ற கேள்விகளுக்கு பொருத்தமான பதில்களுடன் ஆவணப்படுத்தப்பட வேண்டும்: “அது என்ன? அது எங்கே? யார் அதைப் பயிற்சி செய்கின்றார்கள்? இது ஏன் நடைமுறையில் உள்ளது? அது எப்போது நடைமுறையில் உள்ளது? இது எவ்வாறு செயல்படுகிறது?” மற்றும் இன்னும் பல. ஆவணப்படுத்தல் செயல்பாட்டில், செயல்முறை ஆவணங்கள் (முழு செயல்முறை / அனைத்து கட்டங்களையும் ஆவணப்படுத்துதல்)அணுகுமுறைகளை பின்பற்ற வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. தேவைப்பட்டால் ஒருவர் விவரிப்புகள், வரைபடங்கள், புகைப்படங்கள் மற்றும் வரைபடங்களுடன் பாய்வு விளக்கப்படத்தைப் பயன்படுத்தலாம். எவ்வாறாயினும், இந்த குறிப்பிட்ட ஆய்வில் இவற்றின் குறிப்பிட்ட சூழலின் அடிப்படையில்,எந்த வகை பாரம்பரிய அறிவு முறை பின்பற்றப்பட்டுள்ளது என்பதைக் குறிப்பிட வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. அதே போல் உலகளாவிய சூழல்களிலும் பொருத்தமான விளக்கத்துடன் அவற்றை சமமாக மதிப்பிடுவது முக்கியம். எடுத்துக்காட்டாக, மேற்பரப்பு ஓட்டங்களிலிருந்து நீர் சேகரிப்பு முறையில், “நீர்நிலைக் கண்ணோட்டங்கள் அங்கே இருக்கிறதா? எப்படி சாய்வு கருதப்படுகிறது? பின்பற்றப்படும் நீர்ப்பிடிப்பு பகுதி தீர்வு முறைகள் என்ன? என சரிபார்க்க வேண்டியது அவசியம்.இந்த கேள்விகள் இயற்கையில் சூழல் சார்ந்த முன்னோக்குகள். மறுபுறம், நீரின் ஈர்ப்பு ஓட்டத்தின் பொருந்தக்கூடிய தன்மையை சரிபார்ப்பது ஒரு உலகளாவிய அம்சமாகும். சில நேரங்களில், அத்தகைய மேற்பரப்பு பாய்ச்சல் முறை நீர்ப்பாசனத்திற்கு மட்டுமே பயன்படுத்தப்பட்டால், நீர்ப்பாசனத்தின் வெளியேறுதலை தொந்தரவு செய்யாமல், பாயும் நீரிலிருந்து ஆற்றலைப் பயன்படுத்துவதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை ஒருவர் சரிபார்க்க முடியும் அல்லது பெடல் பம்புகள் அல்லது ஹைட்ராலிக் ராம்கள் அமைப்பைப் பயன்படுத்துவதைப் பற்றி ஒருவர் சிந்திக்கலாம்.
பாரம்பரிய அறிவு அடிப்படையிலான நடைமுறைகளை பிரித்தலானது இத்தகைய முயற்சிகள் மாற்று, விமர்சன மற்றும் ஆக்கபூர்வமான சிந்தனையின் ஒரு பகுதியாக இருக்கக்கூடும். சூழலில் இருந்து சூழலுக்கு, மதிப்பீட்டின் அணுகுமுறை மாறுபடலாம். இருப்பினும், மதிப்பீட்டு அணுகுமுறைகள், வழிமுறைகள் மற்றும் கருவிகளை ஆய்வின் முறையான அணுகுமுறையில் பிரதிபலிப்பது அவசியம். மேலும், முழு பகுப்பாய்வு மற்றும் விளக்கம் இந்த குறிப்பிட்ட பாரம்பரிய அறிவு அடிப்படையிலான நடைமுறைகள் அதன் எதிர்கால வாய்ப்புகளுடன் இயற்கை வளங்களை நிலைப்புரு வாழ்க்கை மற்றும் விவேகமான பயன்பாட்டிற்கு எவ்வாறு உதவுகின்றன என்பதை சித்தரிக்க வேண்டும்.
எப்படி ஆய்வில் ஈடுபடுவது?
ஆய்வுகளுக்கு பரிந்துரைக்கப்பட்ட பணியின் படிகள் பின்வருமாறு:
(அ) நடைமுறைகள் மற்றும் ஆவணங்களை அவதானித்தல் மற்றும் அடையாளம் காணுதல். சமூகங்களின் அன்றாட வாழ்க்கையின் தற்போதைய நடைமுறைகளுக்கு வட்டாரத்தில் அவதானிப்பை மேற்கொள்ளுங்கள். இவற்றில், பகுதிக்கு தனித்துவமான மற்றும் / அல்லது சமூகத்திற்கு குறிப்பிட்ட சில பாரம்பரிய நடைமுறைகளை அடையாளம் கண்டு கண்டுபிடிக்கவும். குறிப்பிட்ட ஆய்வை அடையாளம் காண உதவும் உரிய முறையில் அவதானிக்கும் தகவல்களைக் குறிப்பிடுவது எப்போதும் நல்லது.
(ஆ) பாரம்பரிய அறிவு அமைப்பின் முதன்மை தரவு சேகரிப்பு நெறிமுறை (தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சில குறிகாட்டிகளின் எடுத்துக்காட்டுகள்)
விரிவான ஆவணம்: ஆரம்ப கண்காணிப்பு மற்றும் அவதானிப்புத் தகவல்களைத் தொகுத்தபின், நடைமுறைகளை விரிவாக ஆவணப்படுத்துவது மிகவும் அவசியம், இது மேலே உள்ள அட்டவணையில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி அனைத்து அம்சங்களையும் உள்ளடக்கியது. அத்தகைய ஆவணங்களுக்கு கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளபடி, வரைபடத்தின் மூலம் விளக்கும் செயல்முறை விளக்கக் குறிப்பு தேவை. (கூறுகள் / அம்சங்கள் வரையறைகள் குறிகாட்டிகள் குறிப்புகளை மதிப்பிடுவதற்கான அணுகுமுறைகள்).
விவரங்களை ஒப்பிட்டு மதிப்பீடு செய்தல்:
சமூகம் கடைப்பிடிக்கும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட குறிப்பிட்ட அணுகுமுறையின் முக்கிய அம்சங்கள் விஞ்ஞான முறையின் பயன்பாட்டுடன் சரிபார்க்கப்பட வேண்டும். இது மண்ணின் ஆரோக்கியத்தை வளர்க்கும் அணுகுமுறையாக இருந்தால், அத்தகைய நடைமுறைகளின் கீழ் மண்ணை சோதிக்க வேண்டும் மற்றும் பாதிப்புகளை சரிபார்க்க வேண்டும். மறுபுறம், இது வானிலை தொடர்பானது என்றால், அது வானிலை மற்றும் பருவகாலத்துடன் சரிபார்க்கப்பட வேண்டும். இதேபோல், இது மூலிகை மருத்துவத்துடன் தொடர்புடையது என்றால், மூலிகைகளில் உள்ள ரசாயன உள்ளடக்கம் மற்றும் ஆரோக்கியத்தில் அதன் தாக்கத்தை அடையாளம் காண வேண்டியது அவசியம் அல்லது அது நீர் மேலாண்மை என்றால், இத்தகைய நடைமுறைகள் நீர் பாதுகாப்பில் எவ்வாறு உதவுகின்றன என்பதைக் கண்டுபிடிப்பது அவசியம். இது நம்பகமான பகிர்வு முறையை உறுதிப்படுத்துகிறது. பிரச்சினைகள் / ஆய்வு விஷயங்களுடன் சரிபார்ப்பு அணுகுமுறையானது மாறுபடும் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இருப்பினும், சரிபார்ப்பு இல்லாமல் அதன் பொருத்தமான பயன்பாட்டை நிறுவுவது கடினம்; சூழல் அல்லது அதன் முன்னேற்றத்திற்கான எந்தவொரு முயற்சிகளையும் மேற்கொள்ள வேண்டும். அது இல்லாதிருந்தால், எதிர்காலத்தில் அதன் பொருந்தக்கூடிய தன்மையை ஆராய இது யாருக்கும் உதவாது
நிலையான வாழ்க்கை தொடர்பாக அனுமானம்: பாரம்பரிய அறிவமைப்பு பற்றிய சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்கள் சாத்தியமான இடங்களில் சக சரிபார்ப்பு, விஞ்ஞான மதிப்பீடு மற்றும் விளக்கத்திற்கு உட்படுத்தப்பட வேண்டும். மேலும், முடிவுகளை ஊகிக்க வேண்டும் மற்றும் நிலைப்புருத் தன்மையின் குறிக்கோள்களின் பின்னணியில் புரிந்து கொள்ள முயற்சிக்க வேண்டும். சமகால சூழலில் பாரம்பரிய அறிவின் பயன்பாடு இந்த வழியில் நிலையான வாழ்க்கைக்கான தேவையை பூர்த்தி செய்வதற்கும் ஆதரிப்பதற்கும் குறிப்பிடத்தக்கதாகும்.
மாதிரி திட்டங்கள்
திட்டம்- 1: விதை சேமிப்பின் பாரம்பரிய முறைகள் மற்றும் தற்போதைய சூழ்நிலையில் அதன் பயன்பாடு ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வது : பயிர் உற்பத்தி பின்னணி, உணவு பாதுகாப்பு மற்றும் மனித ஊட்டச்சத்து மதிப்புகள் ஆகியவற்றிற்கு விதை முக்கிய அங்கமாகும். ஆரோக்கியமான மற்றும் உயர்தர விதைகள் விவசாய முறைகளில் அதிக மகசூல் பெற மிகவும் தேவை. அறுவடைக்கு பிந்தைய, விதை சேமிப்பு வானிலை, பூச்சிகள், வண்டுகள், கொறித்துண்ணிகள், நோய்கள் மற்றும் திருடர்கள் ஆகியோருக்கு எதிராக பாதுகாப்பை வழங்குவதற்கான பல்வேறு பாதுகாப்பு பல தொழில்நுட்பங்கள் மூலம் செய்யப்படுகிறது. பாரம்பரியமாக, பூச்சி விரட்டும் பொருட்களைப் பயன்படுத்துதல், சேமிப்பக சாதனங்கள், இருப்பிடங்கள் மற்றும் பல சிறப்புப் பயன்பாட்டைப் பயன்படுத்துதல் போன்ற பல அணுகுமுறைகளால் இது செய்யப்படுகிறது. இந்தியா அதன் பல்லுயிர் மற்றும் அதனுடன் தொடர்புடைய நடைமுறைகளுக்கு நன்கு அறியப்பட்டிருக்கிறது, மேலும் இது விவசாய நடைமுறைகளுக்கும் பொருந்தும். கர்நாடக கிராமங்களில் நடத்தப்பட்ட ஆய்வில், மாட்டு சாணம், மாட்டு சிறுநீர், பொதுவான உப்பு, தூள் தாவர சாறுகள் மற்றும் இலை சாறுகள் போன்ற பொருட்களின் பயன்பாடு தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது. விதை சேமிப்பு நுட்பங்கள் தொடர்பான பல பாரம்பரிய முறைகள் மற்றும் வழக்கமான நம்பிக்கைகள் உள்ளன. விதை சேமிப்பகத்தை சிறப்பு கட்டமைப்புகள் / களஞ்சியங்களை இரண்டு வழிகளில் உருவாக்குதல் மற்றும் விதைகளின் அடுக்கு வாழ்க்கையை மேம்படுத்த சில பொருட்களைப் பயன்படுத்துதல் ஆகியவற்றை வகைப்படுத்தலாம். விதை பாதுகாப்பதற்கான நவீன வழிகள் விதைகள் மற்றும் தானியங்களை சேமிப்பதில் பல்வேறு இரசாயன பொருட்களைப் பயன்படுத்துகின்றன, அவை நுகர்வோருக்கு தீங்கு விளைவிக்கும். விதைகளை திறம்பட சேமிக்க விவசாயிகள் பயன்படுத்தும் பாரம்பரிய நடைமுறைகள் குறித்த ஆய்வை நவீன நடைமுறைகளுடன் ஒப்பிட்டு, நிலையான வாழ்வின் வெளிச்சத்தில் இத்தகைய நடைமுறைகளின் மதிப்பைப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.
குறிக்கோள்கள்
1. பாரம்பரிய முறைகளைப் பயன்படுத்தி ஆய்வு பகுதியில் சேமிக்கப்பட்ட விதைகள் மற்றும் தானியங்களை ஆவணப்படுத்தவும்.
2. நிலைப்புருத் தன்மையின் வெளிச்சத்தில் பயன்படுத்தப்படும் வழக்கமான இரசாயனங்கள் மற்றும் பாரம்பரிய முறைகளை ஒப்பிடுவதன் மூலம் பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்.
3. விதை சேமிப்பின் பாரம்பரிய முறைகள் குறித்து உள்ளூர் மக்களின் அணுகுமுறையை மதிப்பிடுங்கள்.
4. வெவ்வேறு சேமிப்பு முறைகளில் சேமிக்கப்படும் ஒரே வகை விதைகளில் முளைப்பு ஆற்றலில் உள்ள வேறுபாடுகளைப் கண்டறியவும்
வழிமுறைகள்
1. ஆய்வுப் பகுதியில் உள்ள பாரம்பரிய முறைகளைப் பயன்படுத்தி சேமிக்கப்பட்ட விதைகள் மற்றும் தானியங்களை பட்டியலிடுங்கள்
2. ஒவ்வொரு பயிருக்கும் விவரங்களுடன் பாதுகாக்கும் முறைகளை ஆவணப்படுத்தவும்.
3. ஒவ்வொரு வழக்கிலும் பயன்படுத்தப்படும் சேமிப்பு பொருட்கள் / உபகரணங்களை ஆவணப்படுத்தவும்.
4. அதே விதைகளை நவீன முறையில் சேமித்து வைப்பது பற்றிய தகவல்களை சேகரிக்கவும்.
5. ஒப்பீடு மூலம் முறையின் செயல்திறனை மதிப்பீடு செய்தல்.
6. வினாத்தாள் முறை மூலம் விதைகளின் தர பகுப்பாய்வு.
7. வெவ்வேறு நிலைகளில் வெவ்வேறு சேமிப்பக முறைகளில் சேமித்து வைக்கப்பட்டுள்ள அதே எண்ணிக்கையிலான விதைகளை விதைத்து, அவற்றில் முளைப்பு சதவீதத்தை கணக்கிடுங்கள்
திட்டம்- 2:
செயல்பாடுகள், வழிமுறைகள் மற்றும் நீரோடை அடிப்படையிலான நீர் ஆலை மேம்படுத்துதல் ஆகியவற்றைப் புரிந்துகொள்வது
பின்னணி:
நாட்டின் பல பகுதிகளில் உள்ள கிராமங்களில், சமுதாயத்திற்குத் தேவையான இயந்திர சேவைகளின் நன்மைக்காக நீரோடை ஓட்டத்தை புத்திசாலித்தனமாகப் பயன்படுத்துவதற்கான எடுத்துக்காட்டுகள் உள்ளன. அருணாச்சல பிரதேசத்தின் மேற்கு காமெங் மாவட்டத்தின் சாகர் கிராமத்தில் நடைமுறையில் உள்ள சுஸ்கூர் பாரம்பரிய வாட்டர்மில் அத்தகைய ஒரு உதாரணம். நீர் ஓட்டத்தை தங்கள் நலனுக்காகப் பயன்படுத்த மோன்பா சமூகத்தின் பாரம்பரிய அறிவின் சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.
இந்த நடைமுறையில், அவர்கள் ஒரு மலை நீரோட்டத்தை ஒரு குறுகிய கால்வாய் வழியாக புத்திசாலித்தனமாக வழிநடத்துகிறார்கள், இது ஒரு சக்கரத்தின் மீது விழ அனுமதிக்கிறது, இது நீர் ஓட்டத்தின் அழுத்தத்தைப் பொறுத்து சுழலும், இது நீர் வீழ்ச்சியின் அளவு மற்றும் அதன் வேகத்திற்கு விகிதாசாரமாக மாறும். சுழலும் விசையாழி பின்னர் அரைக்கும் கற்களுடன் இணைக்கப்பட்டு, தானியங்கள் மற்றும் பல நோக்கங்களுக்காக அரைக்க திறம்பட பயன்படுத்தப் படுகிறது. உள்ளூர் மக்களின் இந்த பாரம்பரிய தொழில்நுட்பம் பாரம்பரிய அறிவமைப்பின் பல அறிவியல் அம்சங்களை ஆய்வு செய்ய வேண்டிய தலைப்பு.
குறிக்கோள்கள்:
(1) ஆய்வின் கீழ் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நீரோடையின் நீர் ஓட்டம் இயக்கவியல் புரிந்து கொள்ள.
(2) வாட்டர்மில் நடக்கும் பல ஆற்றல் மாற்றங்களை ஆராய.
(3) ஆலையின் செயல்திறனை மேம்படுத்த புதுமையான வடிவமைப்பு வாய்ப்புகளை கொண்டு வருதல்
(4) பல்வேறு அனுமானங்களின் கீழ் அதிகபட்ச மற்றும் உகந்த செயல்திறனுக்காக அமைப்பின் மாடலிங் செய்ய.
வழிமுறை:
ஆய்வை நடத்துவதற்கு படி வாரியான நடைமுறை
1. வாட்டர்மில்லின் தளவமைப்பின் வரைபடத்தை உருவாக்கவும்.
2. நீர் ஓட்டத்தின் வெவ்வேறு நிலைகளில் / இடங்களில் நீரின் வேகத்தைக் கணக்கிடுங்கள்.
3. சேனலின் வடிவம் மற்றும் அளவு மற்றும் வெவ்வேறு நிலைகளில் நீர் ஓட்டத்தின் அளவு ஆகியவற்றை பகுப்பாய்வு செய்யுங்கள்.
4. சக்கரத்தின் ஆர்.பி.எம்-க்கு சுமை மற்றும் இல்லாமல் நீர் ஓட்டத்தின் அளவைக் கணக்கிடுங்கள்.
5. நீர் / ஆர்.பி.எம் உறவின் வேகத்தைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.
6. செயல்திறனில் நீர் ஓட்டத்தின் சோதனை விளைவு
திட்டம்- 3:
பல்லுயிர் மதிப்புகள், சுற்றுச்சூழல் சேவைகள், பொருளாதார மற்றும் சமூக கலாச்சார மதிப்புகள் ஆகியவற்றிற்கான புனித தோப்புகளின் மரபுகள் பற்றிய ஆய்வு
பின்னணி
புனித தோப்புகள் உள்ளூர் மக்களால் பாதுகாக்கப்பட்டு நிர்வகிக்கப்படும் தனிமைப்படுத்தப்பட்ட வனப்பகுதிகள். தூரத்திலிருந்து பார்க்கும்போது, அவை நிலப்பரப்பில் ஒரு “பச்சை தீவு” போல இருக்கும். ‘ஓரன்ஸ்’, ‘பன்னி’, ‘தியோவன்’ போன்ற பல வடமொழிப் பெயர்களால் அவை அறியப்படுகின்றன. இந்தியா முழுவதும். பொதுவாக, ஒரு புனித தோப்பு ஏதோ தெய்வத்திற்கு அர்ப்பணிக்கப்பட்டுள்ளது. மரங்களை வெட்டுவது ஒரு தடை என்பதால், அத்தகைய தோப்புகளில் மிகவும் பழமையான மற்றும் பெரிய அளவிலான மரங்களைக் காணலாம். காலப்போக்கில் பல மாடி காடுகள் அத்தகைய வளர்ச்சி அடைந்திருக்கும்
தோப்புகள். பல்நோக்கு பகுதிகளாக இருப்பதால், இந்த தோப்புகள் பாரம்பரியமாக சமூகத்தால் பாதுகாக்கப்படுகின்றன. பொருளாதார, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் சமூக-கலாச்சார கண்ணோட்டத்தின் காரணமாக இந்த தோப்புகள் ஒரு பெரிய மதிப்பைக் கொண்டுள்ளன மற்றும் உள்ளூர் சமுதாயத்திற்கு பல உறுதியான மற்றும் தெளிவற்ற நன்மைகளை வழங்குகின்றன. எனவே, தொடர்ந்து நன்மைகளைப் பெற, அவர்களுக்கு பாதுகாப்பு மற்றும் சரியான மேலாண்மை தேவை. இந்த புனித தோப்புகளின் பங்கை பல்வேறு வழங்குநர்களாக மதிப்பிடுவதற்கு இவற்றைப் பற்றிய குறுகிய கால அல்லது நீண்ட கால ஆய்வு தேவைப்படுகிறது
சரக்குகள் மற்றும் சேவைகள். புனித தோப்புகளால் வழங்கப்படும் இந்த சுற்றுச்சூழல் சேவைகள் நிலையான வாழ்க்கை மற்றும் சமூக-கலாச்சார விழுமியங்களின் கண்ணோட்டத்தில் பார்க்கப்பட வேண்டும். இந்த தோப்புகளின் பாதுகாப்பு தொடர்பான பிரச்சினைகளையும் அவர்கள் பட்டியலிடலாம்
குறிக்கோள்கள்
ஆய்வின் கீழ் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட நீரோடையின் நீர் ஓட்டம் இயக்கவியல் புரிந்து கொள்ள.
நீர் இறைப்பு எந்திரத்தில் (வாட்டர் மில்) நடக்கும் பல ஆற்றல் மாற்றங்களை ஆராய.
புதுமையான வடிவமைப்பு வாய்ப்புகளை கொண்டு வர சிறந்த செயல்திறன் அதிகபட்ச / உகந்த செயல்திறனுக்கான அமைப்பை மாதிரியாக்குதல்
எதிர்பார்க்கப்படும் விளைவு:
நீர் ஓட்டத்தின் வேகத்தையும் ஒரு யூனிட் நேரத்தில் வழங்கப்படும் நீரின் அளவையும் கணக்கிடுதல்
நிலைகளுக்கும் அவற்றுக்கிடையேயான உறவுகளுக்கும் இடையிலான ஆற்றல் மாற்றங்களின் கணக்கீடுகள்.
வெவ்வேறு வடிவங்கள் மற்றும் கால்வாயின் நீளத்திற்கான விசையாழி வேகங்களின் கணக்கீடுகள்
வெவ்வேறு கருதப்பட்ட நிலைகளில் செயல்திறனை அதிகரிக்க மாதிரி வாட்டர்மில் அளவீடுகள்
முன்மொழியப்பட்ட கருவிகள்
நீர் ஓட்டம் மீட்டர், ஆல்டிமீட்டர், ஆர்.பி.எம் கணக்கிடுவதற்கான ஃப்ளோமீட்டர், வண்ண குறிச்சொற்கள் எளிய கால்குலேட்டர்கள்
நன்மைகளின் ஓட்டத்தை நிலைநாட்ட உள்ளூரில் மேற்கொள்ளக்கூடிய சில தீர்வுகளை பரிந்துரைக்கவும்.
குறிக்கோள்கள்
1) தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட புனித தோப்பில் இருந்து வாங்கப்பட்ட நன்மைகளை (உறுதியான மற்றும் தெளிவற்ற) பட்டியலிட்டு அளவிட.
2) சமூகத்தின் பல்வேறு பிரிவுகளிடையே நன்மைகளின் பகிர்வு முறையை ஆவணப்படுத்தவும்
3) நன்மைகளின் போக்குகளைப் புரிந்துகொள்வது (குறைதல், அதிகரித்தல் அல்லது நிலையானது). குறைந்துவிட்டால், சாத்தியமான காரணங்களைப் புரிந்துகொண்டு சில தீர்வுகளை பரிந்துரைக்கவும்.
4) தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட புனித தோப்புகளில் அதன் பாதுகாப்பிற்கான பல்லுயிர் மற்றும் அச்சுறுத்தல்களை (ஏதேனும் இருந்தால்) ஆவணப்படுத்துதல்.
வழிமுறை
கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள படிப்படியான நடைமுறைகளைப் பின்பற்றி இந்த ஆய்வு மேற்கொள்ளப்பட உள்ளது.
1. புனிதமான தோப்பை அடையாளம் காணவும்
2. அந்த பகுதியின் வரைபடத்தைத் தயாரித்து தேவையான அனைத்து கருவிகளையும் வாங்கவும்
3. தோப்பின் ரகசியங்கள் குறித்து ஒரு உளவு ஆய்வு மேற்கொள்ளுங்கள்
4. நேரியல் நடைகளை (கணக்கெடுப்பு) ஒரு குறுக்கு வழியில் அல்லது சில கட்டமைக்கப்பட்ட முறையில் நடத்தவும் மற்றும் அனைத்து தாவரங்கள், விலங்கினங்கள் மற்றும் அவற்றின் வாழ்விடங்களை பட்டியலிடுங்கள்.
5. நேரடி மற்றும் மறைமுக நன்மைகளின் நிலையை அறிய கூட்டங்கள், தனிநபர் மற்றும் குழு நேர்காணல்களை நடத்துதல் மற்றும் இரண்டாம் நிலை மற்றும் முதன்மை தரவு சேகரிப்பின் உதவியுடன் அவற்றை சரிபார்க்கவும். முதன்மை தரவுகளை நேரடி அவதானிப்புகள் மற்றும் கேள்வித்தாள்களைப் பயன்படுத்தி சேகரிக்க வேண்டும்.
ஆய்வின் முக்கியத்துவம்
ஒரு நல்ல விஞ்ஞான ஆவணம் உள்ளூர் சமூகத்திற்கு அவர்களின் வாழ்க்கையில் தோப்பின் சமூக, சுற்றுச்சூழல் மற்றும் பொருளாதார முக்கியத்துவம் குறித்து அறிவூட்டுகிறது, மேலும் இது மக்களை அர்ப்பணிப்புடன் பாதுகாக்கவும் நிர்வகிக்கவும் ஊக்குவிக்கும். ஆவணத்தின் நகலை உள்ளூர் பஞ்சாயத்துக்கு வழங்க வேண்டும் என்பது ஒரு நல்ல யோசனையாகும், மேலும் தோப்பின் சீரழிந்த இடங்களை மீட்டெடுக்க மகாத்மா காந்தி தேசிய ஊரக வேலை வாய்ப்பு மூலம் சில நிதி ஒதுக்கீட்டை உறுதி செய்வதற்கான சாத்தியக்கூறுகளை குழு ஆராயலாம்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக