இயக்கம் பற்றி

எனது படம்
சேலம், தமிழ்நாடு, India
விஞ்ஞானிகள்,பல்கலைக்கழக ஆய்வறிஞர்கள், கல்லூரிப்பேராசிரியர்கள்,ஆசிரியர்கள்,அரசு&தனியார் நிறுவன அறிவியல் ஆர்வலர்கள், தொண்டர்கள்,பெண்கள்&மாணவர்களை உறுப்பினர்களாகக் கொண்டு அறிவியல் பரப்புதலை தலையாய நோக்கமாகக் கொண்டு 25 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக செயல்பட்டு வரும் தன்னார்வ அமைப்பாகும்.. அகில இந்திய மக்கள் அறிவியல் கூட்டமைபபின் உறுப்பினராகவும் மத்திய அரசின் தேசிய அறிவியல் தகவல் தொழில்நுட்ப பரிமாற்றக்குழுவின் உறுப்பினராகவும் உள்ளது. 1980 முதல் செயல்பட்டு வரும் TNSF தமிழகத்தின் பள்ளிக்கல்வி மற்றும் அறிவியல் பிரச்சாரத்தில் மிக முக்கிய பங்காற்றியுள்ளது. மகளிர் சுயஉதவிக்குழுக்கள், பொது சுகாதாரம்&வளர்ச்சிப்பணிகளிலும் கவனம் செலுத்தி வருகிறது. தேசிய எழுத்தறிவுத்திட்டம்,அறிவொளி திட்டச் செயல்பாடுகளை முழு ஈடுபாட்டுடன் மேற்கொண்டதன் மூலம் மாநிலம் முழுவதும் பரவலான வரவேற்பையும் பாராட்டையும் பெற்றது. கடந்த 17 ஆண்டுகளாக தேசிய குழந்தைகள் அறிவியல் மாநாட்டை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் ஆயிரக்கணக்கான குழந்தைகளை எளிய அறிவியல் ஆய்வுப்பணிகளில் ஈடுபடுத்தி வருகிறது. மத்திய அரசின் தேசிய அறிவியல் & தகவல் தொழில்நுட்ப பரிமாற்றக்குழுவின் சிறந்த அறிவியல் அமைப்பிற்கான விருதையும் சிறந்த அறிவியல் வெளியீடுகளுக்காக UGC-யின் ஹரிஓம் விருதையும் சுற்றுச்சூழல் விழிபபுணர்வுக்காக தமிழக அரசின் அறிஞர் அண்ணா விருதையும் பெற்றுள்ளது.

நாள்காட்டி

சனி, ஆகஸ்ட் 03, 2019

Traditional Knowledge System (TKS) / மரபுசார் தொழில்நுட்பம்


Traditional Knowledge System (TKS) / மரபுசார் தொழில்நுட்பம்
TKS refers to the combination of knowledge system encompassing technology, social, economic and philosophical learning.
TK is the local knowledge – knowledge that is unique to a given culture or society. It is the basis for local-level decision making in agriculture, health care, food preparation, education, natural-resource management, and a host of other activities in rural communities.
Diagnostic Properties of IKS
Local, Oral and visual transformation, Practical, Empirical, Repetitive, Dynamic, Shared, Fragmentary, Functional, Holistic. 


Frame of reference  for  TKS in NRM & Agriculture
v  Taxonomic : Documentation of locally availalable resources, naming, classification .
v  Spatial : Observation and documentation of spatial context , zoning, classification of  uses.
v  Temporal : Observation of seasonality, temporal planning.
v  Social : Creation of social mechanism – institution, norms, values, and sharing mechanisms.
(Soil and water management / Crop selection and crop diversity / Pest management / Harvesting and processing / Food, fodder and raw material )
Some project idea
       Traditional knowledge on land resource management assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge on water resource management assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge on pasture management assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge in agriculture, assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge in animal rearing ,  assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge in Housing, assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge in irrigation, assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge in handloom and handicraft  assessment of problem and prospects
       Traditional knowledge  of disaster prediction and disaster management ,assessment of problem and prospects




கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக