இயக்கம் பற்றி

எனது படம்
சேலம், தமிழ்நாடு, India
விஞ்ஞானிகள்,பல்கலைக்கழக ஆய்வறிஞர்கள், கல்லூரிப்பேராசிரியர்கள்,ஆசிரியர்கள்,அரசு&தனியார் நிறுவன அறிவியல் ஆர்வலர்கள், தொண்டர்கள்,பெண்கள்&மாணவர்களை உறுப்பினர்களாகக் கொண்டு அறிவியல் பரப்புதலை தலையாய நோக்கமாகக் கொண்டு 25 ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக செயல்பட்டு வரும் தன்னார்வ அமைப்பாகும்.. அகில இந்திய மக்கள் அறிவியல் கூட்டமைபபின் உறுப்பினராகவும் மத்திய அரசின் தேசிய அறிவியல் தகவல் தொழில்நுட்ப பரிமாற்றக்குழுவின் உறுப்பினராகவும் உள்ளது. 1980 முதல் செயல்பட்டு வரும் TNSF தமிழகத்தின் பள்ளிக்கல்வி மற்றும் அறிவியல் பிரச்சாரத்தில் மிக முக்கிய பங்காற்றியுள்ளது. மகளிர் சுயஉதவிக்குழுக்கள், பொது சுகாதாரம்&வளர்ச்சிப்பணிகளிலும் கவனம் செலுத்தி வருகிறது. தேசிய எழுத்தறிவுத்திட்டம்,அறிவொளி திட்டச் செயல்பாடுகளை முழு ஈடுபாட்டுடன் மேற்கொண்டதன் மூலம் மாநிலம் முழுவதும் பரவலான வரவேற்பையும் பாராட்டையும் பெற்றது. கடந்த 17 ஆண்டுகளாக தேசிய குழந்தைகள் அறிவியல் மாநாட்டை ஒருங்கிணைப்பதன் மூலம் ஆயிரக்கணக்கான குழந்தைகளை எளிய அறிவியல் ஆய்வுப்பணிகளில் ஈடுபடுத்தி வருகிறது. மத்திய அரசின் தேசிய அறிவியல் & தகவல் தொழில்நுட்ப பரிமாற்றக்குழுவின் சிறந்த அறிவியல் அமைப்பிற்கான விருதையும் சிறந்த அறிவியல் வெளியீடுகளுக்காக UGC-யின் ஹரிஓம் விருதையும் சுற்றுச்சூழல் விழிபபுணர்வுக்காக தமிழக அரசின் அறிஞர் அண்ணா விருதையும் பெற்றுள்ளது.

நாள்காட்டி

செவ்வாய், நவம்பர் 17, 2020

II நிலைப்பு௫ வாழ்க்கைக்கான பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் (Appropriate Technology for Sustainable Living)*

II நிலைப்பு௫ வாழ்க்கைக்கான பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் (Appropriate Technology for Sustainable Living)*

 

நிலையான வாழ்க்கைக்கான பொருத்தமான தொழில்நுட்பம்
"நாம் உண்மையிலேயே விரும்புவது வேலை செய்யும் விஷயமாகஇருக்கும்போது தொழில்நுட்பத்துடன் சிக்கி இருக்கிறோம்."-                                          டக்ளஸ் ஆடம்ஸ்
 
முன்னுரை
தொழில்நுட்பம் என்பது, நாம்அறிந்தபடி,  நாகரிகத்தின்  உந்து சக்தியாக  இருந்து வருகிறது. இதற்கு முன்னர், தொழில்நுட்பங்கள் சிறிய அளவில், உள்ளூர் திறன்கள் மற்றும் தேவைகளுக்கு ஏற்ப இருக்கும். இவை நீண்ட கால அளவில் மெதுவாக பரிணமித்ததோடு உள்ளூர்த் தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்து வருகின்றன.  அதிக அளவு ஆற்றல் மற்றும் வளங்களை  உட்கொண்டு, பெரிய மூலதனம் மற்றும் அதிக திறமையான மனித  சக்தியுடன், இன்று, தொழில்நுட்பங்கள் அதிக உற்பத்தி விகிதங்களுடன்  வளர்ச்சியடைந்துள்ளன. அதிக உற்பத்தி விகிதம், அதிக அளவு இயற்கை  வளங்களை உட்கொள்வது  கண்மூடித்தனமான  பிரித்தெடுத்தல் மற்றும் அதன் விளைவாக சுற்றுச்சூழல் சீரழிவு,  ஆகியவற்றால்  சுற்றுச்சூழல்  அமைப்பை சேதப்படுத்துகிறது. தற்போதைய உற்பத்தி முறை நிலையற்றது மற்றும் சமூகத்திற்கு தீங்கு  விளைவிக்கும்  என்பது தெளிவாகிறது.  உதாரணமாக, விவசாயத்தில் பயன்படுத்தப்படும் பூச்க் கொல்லிகள்  மற்றும்  உரங்களின் மோசமான விளைவுகள் இப்போது அனைவரின்  கவலையாகி விட்டன. எனவே, நமது சுற்றுச்சூழல்  அமைப்புகளுக்கு  சேதம்  விளைவிக்காமல் நமது தேவைகளைப் பூர்த்தி செய்வதற்கான மாற்று  வழிகளைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். 
 
பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்கள் (AT) உள்ளூர் தேவைகளுக்கு ஏற்றவாறு, பயனர்களுக்கு ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடிய மற்றும் வளங்களைக் கட்டுப்படுத்தய சூழல்களில் மக்களின் வாழ்க்கையையும் வாழ்வாதாரத்தையும் மேம்படுத்தும் நோக்கத்துடன் உள்நாட்டில் கிடைக்கக்கூடிய பொருட்களைப் பயன்படுத்தி தயாரிக்கப்படும் தொழில்நுட்பங்களைக் குறிக்கின்றன. பல்வேறு வகையான பிரச்சினைகளை த் தீர்ப்பதற்கு பொருத்தமான தொழில்நுட்பம்  பயன்படுத்தப் படுகிறது.  பொருத்தமான தொழில்நுட்பத்தின் கருத்து பன்முகத்தன்மை கொண்டது; சில சூழல்களில், பொருத்தமான தொழில்நுட்பத்தை நோக்கம் கொண்ட நோக்கத்தை அடையக்கூடிய தொழில்நுட்பத்தின் எளிய நிலை என்று விவரிக்க முடியும், மற்றவற்றில், இது சமூக மற்றும் சுற்றுச்சூழல்  பாதிப்புகளை போதுமான அளவு கருத்தில் கொண்டு நிலையான  வாழ்க்கையுடன்  இணைக்கப்பட்ட பொறியியலைக் குறிக்கலாம்.
 
 
 
                                                                                     பாக்ஸ் 2.1
                                     பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்களின் பண்புகள்
 
சிறிய அளவு மூலதனம் மட்டுமே தேவை.
உள்நாட்டில் கிடைக்கும் பொருட்களின் பயன்பாடு.
ஒப்பீட்டளவில் உழைப்பு மிகுந்த ஆனால் பல பாரம்பரிய தொழில்நுட்பங்களை விட அதிக உற்பத்தி திறன் கொண்டது.
தனிப்பட்ட குடும்பங்கள் அல்லது சிறிய குடும்பங்களுக்கு மலிவு தரக்கூடிய அளவிற்கு சிறியது.
கிராமத்தினரால் இயன்ற வரை, சிறப்புப் பயிற்சி களின் உயர் மட்டப் பயிற்சி இல்லாமல், இயன்றபோதெல்லாம் புரிந்து, கட்டுப்படுத்தவும், பராமரிக்கவும் முடியும்.
கிராமங்களில் அல்லது சிறு பட்டறைகளில் உற்பத்தி செய்யலாம்.
சமூகங்களுக்கு முன்னேற்றங்களைக் கொண்டுவருவதற்கு மக்கள் ஒன்றிணைந்து செயல்படுவார்கள் என்று வைத்துக்கொள்வோம்.
மாற்றம் மற்றும் புதுமை செயல்பாட்டில் உள்ளூர் மக்கள் ஈடுபடுவதற்கான வாய்ப்புகளை வழங்குதல்.
நெகிழ்வானவை, வெவ்வேறு இடங்களுக்கும், மாறும் சூழ்நிலைகளுக்கும் ஏற்றதாக இருக்கும்.
சுற்றுச்சூழலுக்கு தீங்கு விளைவிக்காமல் உற்பத்தி வழிகளில் பயன்படுத்தலாம்.
 
 
 
பழைய உற்பத்தி முறைகளுக்குச் செல்ல முடியாது என்பதால்;  கிடைக்கக் கூடிய தொழில்நுட்ப மாற்றுகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டிய அவசியம் உள்ளது மற்றும் அத்தகைய தொழில்நுட்பங்கள் பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் (பெட்டி-2.I) என குறிப்பிடப்படுகின்றன.  பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் என்பது சமூகத்தின் குறிப்பிட்ட தேவை மற்றும்  நோக்கங்களை பூர்த்தி செய்வதற்கான தொழில்நுட்ப மாற்றம் (கள்) / மாற்றம் (கள்) அல்லது புதுமை கூட.  குறிப்பிட்ட சமூகங்கள் மற்றும் புவியியல்  பகுதிகளின் சூழலில் வருமான விநியோகம், மனித மேம்பாடு, சுற்றுச்சூழல் தரம் மற்றும் அரசியல் அதிகார விநியோகம் மற்றும்  உற்பத்தித்திறன்  ஆகியவற்றில் நன்மை பயக்கும் பொருத்தமான தொழில நுட்பங்களுக்கான  தேடலும் இதுவாகும்.   உண்மையில். இந்த தொழில்நுட்பங்கள்  அதைப்  பயன்படுத்தும் நபர்களையும், அதன் பயன்பாட்டின் சூழலையும் இடத்தையும்  மனதில் கொண்டு உருவாக்கப்பட்டுள்ளன. இவை சமூகத்தின் செயல்பாடு மற்றும் பராமரிப்பு தொடர்பாகவும் உதவுகின்றன.  இது பல்வேறு தேவைகளுக்கு ஏற்ப மாற்றமைவு செய்தக்கது. மனித இனத்தின்  தேவையோடு பரிணமித்த பல கருவிகள் மற்றும் சாதனங்கள் இருப்பதை நாம் காண முடியும். இது ஒரு கலப்பை, கை பம்ப், அடுப்பு, கைத்தறி, நீர் சக்கரம், காற்று ஆலை, பயோகாஸ் ஆலை போன்றவையாக இருக்கலாம்.  ஜவுளி, தச்சு, உலோக வேலை, மட்பாண்டங்கள், கல் வேலை, நெசவு போன்றவற்றில் பல கைவினைத் திறன்கள் ஏற்கனவே கிராமப்புற இந்தியா முழுவதும் உள்ளன. நிலையான வாழ்க்கை மற்றும் வாழ்வாதாரங்களுக்கு  பொருத்தமான தொழில்நுட்பத்தைப் பயன்படுத்துவது தவிர்க்க முடியாதது.  இது புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றலை (சூரிய, காற்று அல்லது நீர்) அதிகபட்ச  அளவிற்கு பயன்படுத்தி உற்பத்தி முறைகளின் பரவலாக்கம் என்ற  கொள்கையில் செயல்படுகிறது. இந்த எரிசக்தி ஆதாரங்கள் கிட்டத்தட்ட எல்லா இடங்களிலும் கிடைக்கின்றன, அவற்றைப் பயன்படுத்த சரியான தொழில்நுட்பம் மட்டுமே தேவை. நிலக்கரி மற்றும் எண்ணெய் போன்ற வழக்கமான எரிசக்தி ஆதாரங்களைப் போலல்லாமல்,  உள்நாட்டில்  கிடைக்கும் எரிசக்தி வளங்கள் சுற்றுச்சூழலில் குறைந்த தாக்கத்தை  ஏற்படுத்துகின்றன. மேலும், அவை நீண்ட தூரம் எடுத்துச் செல்லவேண்டிய  அவசியமில்லை.
 
                                                                                (B)
Fig. 2.1. (அ) பண்டைய காலங்களிலிருந்து பயன்படுத்தப்பட்ட கருவிகள் மற்றும் கருவிகளைக் காட்டும் படங்கள் மற்றும் (பி) கிராமப்புற ஏழை மனிதனின் வீட்டை ஒளிரச் செய்வதற்காக உருவாக்கப்பட்ட சமீபத்திய தொழில்நுட்பம்
 
இதேபோல், உள்ளூர் சுற்றுச்சூழல் மட்டத்தில், உணவு, ஆற்றல், நீர் மற்றும் கழிவுகளை அகற்றுவது ஆகியவை சுற்றுச்சூழல் அமைப்புகளால் உள்நாட்டில் கையாளப்படுகின்றன. கரிம ஊட்டச்சத்துக்களை மீண்டும் மண்ணில் மறுசுழற்சி செய்வதன் மூலமும், தயாரிக்கப்பட்ட பொருட்களை புதுமையான வழிகளில் மீண்டும் பயன்படுத்துவதன் மூலமும் வளங்களை பாதுகாக்கும் அமைப்புகள் இவையாகும். எனவே, பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் சுற்றுச்சூழலில் நமது தாக்கத்தை குறைக்கும் அதே வேளையில் நமது அடிப்படை மனித தேவைகளை பூர்த்தி செய்வதை சாத்தியமாக்குகிறது.
 
"தொழில்நுட்பம் அடிமைப்படுத்தப்படாமல் அதிகாரம் அளிக்க வேண்டும்." -மகாத்மா காந்தி.
 
மகாத்மா காந்தி இன்றைய யுகத்தின் தேவைகளின் வெளிச்சத்தில் மையக் கோட்பாடுகளை மறுவிளக்கம் செய்வதன் மூலம் நமது நாகரிகத்தை சீர்திருத்தத் தொடங்கியவர். "உண்மையான அர்த்தத்தை" விரிவாக்குவது, ஆழப்படுத்துவது, கண்டுபிடிப்பதாக அவர் கூறுவார். மூன்று உத்திகளைப் பின்பற்றுவதன் மூலம் அவர் இதைச் செய்தார்-
பாரம்பரியத்தை வளமாகப் பயன்படுத்துவதன் மூலம் நாம் தேர்ந்தெடுத்து தேர்வு செய்யலாம்.
 
பாரம்பரியத்தை ஒரு விஞ்ஞான கோட்பாடு போன்ற விமர்சன மதிப்பீடு மற்றும் திருத்தத்திற்கு நடத்துதல்.
பிற மரபுகளின் நுண்ணறிவுகளை வரைதல்.
 
 
 
 
 
ஸ்மால் இஸ் பியூட்டிஃபுல்  (சிறியது அழகானது)
 
காந்தி கூறியது போல, பொருளாதாரம் பற்றிய ஆய்வு, உலகின் ஏழைகளை, பெருந்திரளான உற்பத்தியால் உதவ முடியாது, மக்கள் உற்பத்தி யால் மட்டுமே முடியும். இது மனிதர்கள், அவர்களின் புத்திசாலியான மூளை மற்றும் திறமையான கைகள் வைத்திருக்கும் விலைமதிப்பில்லாத வளங்களை த் திரட்டுகிறது, மேலும் அவர்களுக்கு முதல் வகுப்பு க்கருவிகளுடன் ஆதரவளிக்கிறது. வெகுஜன உற்பத்தியின் தொழில்நுட்பம் இயல்பாகவே வன்முறை, சுற்றுச்சூழலுக்கு சேதம் விளைவித்தல், புதுப்பிக்க முடியாத ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் சுய-தோல்வி, மற்றும் மனிதனுக்காக படிப்பது. சிறந்த நவீன அறிவையும் அனுபவத்தையும் பயன்படுத்தி மக்களால் உற்பத்தி செய்யப்படும் தொழில்நுட்பம் கடத்தும் தன்மை கொண்டது
பரவலாக்கம், சூழலியல் விதிகளுடன் இணக்கமானது, பற்றாக்குறை வளங்களைப் பயன்படுத்துவதில் மென்மையானது, மற்றும் மனிதனை இயந்திரத்தின் ஊழியராக மாற்றுவதற்குப் பதிலாக அவர்களுக்கு சேவை செய்ய வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது. கடந்த காலங்களின் பழமையான தொழில்நுட்பத்தை விட இது மிகவும் உயர்ந்தது என்பதைக் குறிக்க இடைநிலை தொழில்நுட்பம் என்று பெயரிட்டுள்ளேன், ஆனால் அதே நேரத்தில் பணக்காரர்களின் சூப்பர் தொழில்நுட்பத்தை விட மிகவும் எளிமையானது, மலிவானது மற்றும் சுதந்திரமானது. ஒருவர் இதை சுய உதவி தொழில்நுட்பம், அல்லது ஜனநாயக அல்லது மக்கள் தொழில்நுட்பம் என்று அழைக்கலாம், அதில் எல்லோரும் அனுமதி பெறலாம், இது ஏற்கனவே பணக்காரர் மற்றும் சக்திவாய்ந்தவர்களுக்கு ஒதுக்கப்படவில்லை. 
 
 
உலகின் ஏழைகளுக்கு வெகுஜன உற்பத்தியால் உதவ முடியாது, ஆனால் வெகுஜனங்களால் மட்டுமே உற்பத்தி செய்ய முடியும் என்பது எல்லா வகையிலும்  ஒப்புக்கொள்ளப்படுகிறது. இது மனிதர்களிடம் உள்ள வளங்களை திரட்டுகிறது. வெகுஜன உற்பத்தியின் தொழில்நுட்பம் இயல்பாகவே வன்முறை, சுற்றுச்சூழல் ரீதியாக சேதத்தை ஏற்படுத்துகிறது, புதுப்பிக்க முடியாத ஆதாரங்களின் அடிப்படையில் சுய-தோல்வி  என்பதும் ஒப்புக்கொள்ளப்படுகிறது. எனவே, மக்களுக்கு, சமூகம் மற்றும் சமூகத்தால்  கிடைக்கக் கூடிய வளங்களில் இருந்து உருவாகும் இத்தகைய சிறிய மற்றும் பயனுள்ள தொழில்நுட்பங்கள் தேவைப்படுகின்றன. எனவே, பொருத்தமான தொழில்நுட்பம் என அழைக்கப்படும் இந்த தொழில்நுட்பங்கள் பொதுவாக சிறியவை. புகழ்பெற்ற பொருளாதார நிபுணர் இ. எஃப். ஷூமாக்கர் 'ஸ்மால் இஸ் பியூட்டிஃபுல்' என்று சரியாக குறிப்பிட்டுள்ளார். இருப்பினும், கருவிகளின் வடிவமைப்பு மற்றும் மேம்பாட்டுக்கு மட்டுமே AT கட்டுப்படுத்தப்படவில்லை என்பது தெளிவாக இருக்க வேண்டும், ஆனால் புதிய முறைகள் மற்றும் நுட்பமும் கூட.
 
ஒரு தொழில்நுட்பத்தின் எதிர்பார்க்கப்படும் முடிவுகள் பொதுவாக “தகுதியுடன்” தொடர்புடைய பண்புகளின் பட்டியலுடன் ஒப்பிடப்படுகின்றன. இந்த பண்புகள், கிராமப்புற மற்றும் / அல்லது நகர்ப்புறங்களில் உள்ள ஏழைகளுக்கு எதிர்பார்க்கப்படும் சமூக-பொருளாதார தாக்கங்கள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் வரையறுக்கப்படுகின்றன. தொழில்நுட்ப விவரக்குறிப்புகள் பட்டியல்களும் அகநிலை மற்றும் பெரும்பாலும் குறுகிய கால மற்றும் நீண்ட கால தாக்கங்களை கருத்தில் கொள்கின்றன. 


Fig.2.2. ஹைட்ரோபோனிக்ஸ்    Fig.2.3. நாற்றுகளை வளர்ப்பதற்கான சூழல் நட்பு தொழில்நுட்பம்
 
 
A. நிலைத்தன்மை கட்டமைப்பில் பொருத்தமான தொழில்நுட்பத்தின் கருத்து
 
பொருத்தமான தொழில்நுட்ப அடிப்படையிலான மேம்பாடு, சுற்றுச்சூழல் அமைப்பு வரம்பிற்குள் வளர்ச்சியை மையமாகக் கொண்டு, மீளுருவாக்கம் மேம்பாட்டுக்கு முக்கியத்துவம் அளித்து, சமூகத்தின் சுயச்சார்பு செயல்முறையை பொருத்தமான அறிவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப எழுத்தறிவு மற்றும் சுற்றுச்சூழல்-கல்வியறிவு மூலம் வலுப்படுத்துகிறது. இந்த செயல்பாட்டில்,  அன்றாட வேலை  மற்றும் வாழ்க்கையைப் பற்றிய விஞ்ஞான  புரிதல் மற்றும் அவர்களின் சூழலைப் பற்றிய சமமான சுற்றுச்சூழல் புரிதல்     குறித்த சமூகத்தின் அறிவையும் திறமையையும் வளர்ப்பதை இது வலியுறுத்துகிறது, இதனால் அவர்கள் தங்களது அன்றாட வாழ்க்கை நடைப்பயணத்தை அதிக கை அச்சு மற்றும் குறைக்கப்பட்ட கால் அச்சுடன் வடிவமைக்க முடியும். இது மிகவும் திறமையாக இருக்க, அவற்றின் தேவைக்கேற்ப, உள்நாட்டில் உருவாக்கப்பட்ட பொருத்தமான தொழில்நுட்ப வடிவமைப்பின் மூலம் அது செயல்படுகிறது. இங்கே, தொழில்நுட்பம் மினிமலிசம், எரிசக்தி செயல்திறன், புதுப்பிக்கத்தக்க அதிக விருப்பம், மீளுருவாக்கம் சுழற்சி, அதிக பயனர் நட்பு ஆகியவற்றின் கொள்கையுடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இதனால் அனைவருக்கும் அதன் பயன்பாட்டின் செயல்பாட்டின் மூலம் அதிகாரம் கிடைக்கும். பொருத்தமான தொழில்நுட்பத்தின் சூழலில் முழு விசாரணை அடிப்படையிலான கற்றல் கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி ஒரு கட்டமைப்பைப் பின்பற்றியது. 
 
 
B. கட்டமைப்பு
 
Observe and
review exciting         Identification of problem or prospects      
 



 















C. கவனம்
எந்தவொரு தொழில்நுட்பமும் பொருத்தமான தொழில்நுட்பமாக கருதப்படாது, ஏனெனில் அது எப்போதும் சூழலைக் குறிக்கிறது. ஒரு இடத்தில் ஒரு ‘பொருத்தமான தொழில்நுட்பம்’ மற்றொரு இடத்தில் பொருத்தமற்றதாக இருக்கலாம். எனவே, உள்ளூர் சூழலை ப் புரிந்து கொள்ள வேண்டும், அதற்கேற்ப பரிணமிக்க வேண்டும்.
பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்கள் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் சில பகுதிகள்:
I. நீர்
II. புதுப்பிக்கத்தக்க ஆற்றல்
III. போக்குவரத்து
IV. வேளாண்மை
V. வாழ்விடம்
VI. வாழ்வாதாரங்கள்
VII. பேரிடர் மேலாண்மை
VIII. உணவு பாதுகாப்பு
IX. கல்வி
 
                                                    பாக்ஸ் - 2.2 கால்தடம் மற்றும் கைரேகைகள்
சுற்றுச்சூழல் தடம் இயற்கையின் மீதான மனித தேவையையும் அதன் தாக்கங்களையும் அளவிடுகிறது. இது சுற்றுச்சூழலில் மனித முயற்சியின் எதிர்மறையான தாக்கத்தின் கூட்டு நடவடிக்கையாக செயல்படுகிறது. இது போன்ற பல குறிப்பிட்ட கால்தடங்களால் ஆனது கார்பன் தடம் (புதைபடிவ எரிபொருள் காரணமாக CO2 உமிழ்வு),
நீர் தடம் (நேரடி மற்றும் மறைமுக நீர் நுகர்வு), சுற்றுச்சூழல் தடம் (மக்களை ஆதரிக்க இயற்கையின் அளவு) போன்றவை. கை அச்சிடுதல் என்பது நாம் இப்போது எடுக்கும் நேர்மறையான நடவடிக்கைகளின் அடிச்சுவடு குறைக்க
 உதவுகிறது.
இந்த எளிய சொற்களில் கைரேகைகளுக்கும் கால்தடங்களுக்கும் உள்ள வித்தியாசத்தைப் பற்றி நாம் சிந்திக்க முடியும்: ஒரு நபரை அல்லது ஒரு நிறுவனத்தை ஒரு வருடத்திற்குத் தக்கவைக்க எடுக்கும் எல்லாவற்றின் எதிர்மறையான விளைவுகளே கால்தடங்கள் - உங்கள் இருப்பின் மொத்த கிரக “செலவு”. கைரேகைகள் உங்கள் இருப்பின் நன்மைகளைக் குறிக்கின்றன: அவை அதே ஆண்டில் நீங்கள் உலகிற்கு கொண்டு வரும் சாதகமான மாற்றங்கள். கால்தடங்களை நாம் தவிர்க்க முடியாமல் எடுத்துக்கொண்டால், கைரேகைகள் தான் நாம்
வேண்டுமென்றே கொடுங்கள் ’. பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்கள் நம் கை அச்சிட்டுகளை மேம்படுத்துவதற்கான ஒரு வழியாகும்.
 
 
பாரம்பரிய அறிவு அமைப்புகள் மற்றும் நடைமுறைகள் பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்களுக்கான எடுத்துக்காட்டுகளின் சிறந்த ஆதாரமாகும்.
 
                                                                            பாக்ஸ் - 2.3
 
பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவு வடிவமைப்புடன் தொடர்புடையது மற்றும் பாரம்பரிய வீடுகள், படகு, இசைக்கருவிகள் போன்றவற்றின் வடிவமைப்பு மற்றும் கட்டுமானம் உள்ளிட்ட அன்றாட வாழ்க்கையில் கருவிகள் மற்றும் கருவிகளைப் பயன்படுத்துகிறது. பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவு எப்போதும் பாரம்பரிய சுற்றுச்சூழல் அறிவு அமைப்புகள் மற்றும் பாரம்பரிய மதிப்புகள் மற்றும் நெறிமுறைகளுடன் இணைந்து செயல்படுகிறது. சில
குழந்தைகளுக்கு வெளிப்படுத்தப்பட வேண்டிய மற்றும் ஆராய ஊக்குவிக்கப்பட வேண்டிய பாரம்பரிய தொழில்நுட்ப அறிவின் முக்கியமான பகுதிகள் - பாரம்பரிய விவசாய திட்டமிடல், பயிர் காலண்டர், பாரம்பரிய சாகுபடி, வேளாண் பல்லுயிர், விதை பாதுகாப்பு, பயிர் சேமிப்பு, அறுவடைக்கு பிந்தைய பதப்படுத்துதல், வனவியல் நடைமுறைகள், புனித தாவரங்கள் மற்றும் விலங்கினங்கள், இன-மருத்துவ நடைமுறைகள், பயிரிடப்படாத உண்ணக்கூடிய ஆதாரங்கள், நீர் பாதுகாப்பு, பாரம்பரிய வீட்டுவசதி, பாரம்பரிய வடிவமைப்பு உள்ளிட்ட கைத்தறி நடைமுறைகள் மற்றும் இயற்கை மற்றும் சுற்றுச்சூழலுடனான அதன் தொடர்பு, சமூக நிறுவனங்கள், பயிர் சுழற்சியை இணைக்கும் கலாச்சார நடவடிக்கைகள் போன்றவை. இத்தகைய வெளிப்பாடு கற்றவருக்கு உள்ளூர் பற்றிய பல தகவல்களை சேகரிக்க உதவும் சுற்றுச்சூழல் பணிப்பெண், சமூக பொறுப்பு மற்றும் சமூக அடிப்படையிலான பகிர்வு, கலாச்சார நடைமுறைகள், அதன் ஆதாரங்கள் மற்றும் பொருள் போன்றவற்றை இணைக்கும் நடைமுறைகள். அதே நேரத்தில், காலநிலை மாற்ற தழுவல், பேரழிவு அபாயக் குறைப்பு மற்றும் நிலையான வாழ்க்கை முறையை வடிவமைத்தல் பற்றிய யோசனை மற்றும் திறனைப் பெற இது உதவும். 
 
                                                                                பாக்ஸ் - 2.4
 
குப்பையிலிருந்து பொம்மைகளை உருவாக்குவதன் மூலம் அறிவியல் கற்பித்தல் - அரவிந்த் குப்தா. 
இப்போது கிட்டத்தட்ட 30 ஆண்டுகளாக, அரவிந்த் குப்தா அறிவியல் மற்றும் கற்றல் மீதான தனது அன்பை எடுத்து வருகிறார் இந்தியாவின் குழந்தைகளுக்கு. அவர் நாம் அனைவரும் விரும்பிய கனவு ஆசிரியர். குப்தா 3000 க்கும் மேற்பட்ட பள்ளிகளுக்கு பயணம் செய்துள்ளார், பரந்த கண் கொண்ட குழந்தைகளுக்கு வசீகரிக்கும் அறிவியல் சோதனைகளை விளக்கி காட்டியுள்ளார். இந்த கற்பனைகளின் கட்டுமானத் தொகுதிகளாக குப்தா அன்றாட குப்பைகளை மட்டுமே பயன்படுத்துகிறார் என்பது அவர்களின் கற்பனைகளை மேலும் தூண்டுகிறது. நாம் பயன்படுத்தும் அனைத்து கற்பித்தல் உதவிகளும் கையால் செய்யப்பட்டவை. உங்களுக்கு ஆடம்பரமான பொருட்கள் தேவையில்லை என்பதை குழந்தைகள் பார்ப்பது முக்கியம். பெரும்பாலும் குப்பையாகக் கருதப்படும் பொருள்களை விமர்சன ரீதியாகப் பார்க்கவும் விஞ்ஞானம் உங்களுக்கு உதவக்கூடும், அதில் நிறைய கற்றல் உள்ளது. 
 
 
 
 
சமூகத்திலிருந்து எடுத்துக்காட்டு
 
(i) இந்தியாவின் வைப்ரன்ட் துணிகள்
ஜவுளி தயாரிப்பில் இந்தியா ஒரு முன்னோடியாகவும், உலகத் தலைவராகவும் இருந்தது. பெரிய அளவிலான ஜவுளி உற்பத்திக்கான இயந்திரங்களின் கண்டுபிடிப்புகள், இந்தியாவில் வாழ்வாதாரங்களை இழப்பதைத் தவிர இந்தியா தனது முக்கிய இடத்தையும் இழந்தது. இன்று, இந்த பாரம்பரிய நடைமுறைகளில் புதிய ஆர்வம் உள்ளது, ஏனெனில் அவை இயல்பாகவே நிலையானவை, உள்ளூர் வேலைவாய்ப்பு மற்றும் வாழ்வாதார விருப்பங்களை உருவாக்கும் திறன் மற்றும் சுற்றுச்சூழலுக்கு பாதுகாப்பானவை. 
 
வளரும் ஃபைபர் முதல் துணி தயாரித்தல் வரை துணி உற்பத்தி பல செயல்முறைகளை உள்ளடக்கியது. ஃபைபர், சமூக அபிலாஷைகள் மற்றும் கட்டுப்பாடுகள், இருக்கும் பொருட்கள் மற்றும் திறன்கள் போன்றவற்றின் உள்ளூர் கிடைக்கும் தன்மையைப் பூர்த்தி செய்ய இவை இடத்திற்கு இடம் மாறுபடும். எனவே, உள்ளூர் சூழலில் உள்ள நடைமுறைகளைப் புரிந்துகொள்வதற்கும் பாராட்டுவதற்கும் ஒரு வாய்ப்பு உள்ளது, முடிந்தால் அதை மேம்படுத்தவும்.
 
(ii) பாரம்பரிய மீன்பிடி முறைகள்
மீன் பண்ணைகள் அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களுக்கு உணவின் முக்கிய பகுதியை வழங்குகிறது. இந்தியாவில் அதிக மக்கள் மீன் அறுவடையில் ஈடுபட்டுள்ளனர். பாரம்பரிய முறைகள் இருந்தாலும், வணிக ரீதியான மீன்பிடிப்பு என்பது மீன்பிடித் துறையை ஆதிக்கம் செலுத்தும் அளவில் உருவாகி வருகிறது. பெரிய அளவிலான இயந்திரமயமாக்கப்பட்ட மீன்பிடித்தல் நிறுவமுடியாதது மற்றும் சுற்றுச்சூழலுக்கு தீங்கு விளைவிப்பதாக உள்ளது. மீன்பிடித்தலின் பாரம்பரிய நடைமுறைகள் மீன்களின் நடத்தை, அவற்றின் இனப்பெருக்கம் சுழற்சி, பருவநிலை, உள்ளூர் பொருட்களைப் பயன்படுத்துதல் மற்றும் அவற்றைப் பிடிப்பதற்கான திறன்கள் மற்றும் வளத்தின் நீடித்த தன்மை பற்றிய நல்ல புரிதலை நிரூபிக்கின்றன. நாட்டின் ஒவ்வொரு பகுதியும் உள்ளூர் சூழலுக்கு ஏற்ப பல்வேறு நடைமுறைகளைக் காட்டுகிறது எனவே, மீன்பிடியில் பாரம்பரிய நடைமுறைகளை மீண்டும் பார்வையிடுதல், ஆய்வு செய்தல், புரிந்து கொள்வது மற்றும் பாராட்டுதல் மற்றும் பல்வேறு வலைகள், தார்ப், முறைகள், புனித குளங்கள், நிலையான அறுவடை போன்றவற்றை மேம்படுத்துவதற்கான வாய்ப்புகளை ஆராய்வது இன்று மிகவும் பொருத்தமானது. 
                                                                                                       
கவனத்தை மேம்படுத்த கருப்பொருள் எடுத்துக்காட்டுகள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. பொருத்தமான தொழில்நுட்பங்களும் சினெர்ஜிகளில் செயல்படுகின்றன. ஒரே நேரத்தில் பல பிரச்சினைகளை அவர்கள் தீர்க்க முனைகிறார்கள். பொருத்தமான தொழில்நுட்ப தீர்வுகளை அடையாளம் காணவும் அணுகவும் பரிந்துரைக்கப்பட்ட வழிகள். 
           
 
மாதிரி திட்டங்கள்
திட்டம் -1: நாணல் படுக்கையைப் பயன்படுத்தி கழிவு நீர் சுத்திகரிப்பு
 
பின்னணி
நீர் வாழ்க்கையின் அடிப்படையாகும், வெவ்வேறு காரணங்களால் புதிய நீர் நாளுக்கு நாள் பற்றாக்குறையாகி வருகிறது. குடிநீர், சமைத்தல் மற்றும் கழுவுதல் போன்ற சில பயன்பாடுகளுக்கு நல்ல தரமான நீர் தேவைப்படுகிறது, அதே நேரத்தில் தோட்டக்கலை, கழிப்பறை சுத்தம் போன்ற பிற பயன்பாடுகளும் தரமற்ற தண்ணீரில் சாத்தியமாகும். எனவே, வீட்டில் உள்ள நன்னீர் தேவையைக் குறைக்க, நீரைச் சேமித்து, மறுசுழற்சி செய்து, மறுபயன்பாடு செய்ய வேண்டும். வீட்டில் பயன்படுத்தப்படும் நன்னீர், இரண்டாம் நிலை பயன்பாட்டிற்காக சுத்திகரிக்கப்பட்டு, வீட்டு மட்டத்தில் மீண்டும் பயன்படுத்தப்படலாம். 
               
 
குறிக்கோள்
வீட்டு சாம்பல் நீரை மறுபயன்பாட்டிற்கு சிகிச்சையளிப்பதில் உயிரியல் சிகிச்சை முறையின் செயல்திறனை மதிப்பிடுவது
 
முறை
(அ) தேவையான பொருட்கள்
டிரம் / தொட்டி, கூழாங்கற்கள், பி.எச் கீற்றுகள், சோதனைக் குழாய்கள் மற்றும் இரசாயனங்கள், மாட்டு சாணம் குழம்பு, தாவரங்கள்
 
(ஆ) பரிசோதனை
கீழே விவரிக்கப்பட்டுள்ளபடி சோதனை படிப்படியாக நடத்தப்பட வேண்டும்-
ஒரு பயன்படுத்திய டிரம் /தொட்டி (தோராயமாக 200 லிட்டர் கொள்ளளவு) எடுத்து பொருத்தமான இன்லெட்கள் மற்றும் அவுட்லெட்களை (எண்ணிக்கை சேர்க்கப்பட வேண்டும்) உருவாக்குங்கள். 
அதன் கொள்திறனில் 75% வரை கூழாங்கற்கள் கொண்டு டிரம் / தொட்டி நிரப்பவும்.
வீட்டில் இருந்து சாம்பல் நிற நீரை தகுந்த பாத்திரத்தில் சேகரிக்கவும்.
pH, நிறம், மணம், அமோனியா, சல்பைடு முதலியன ஆய்வு செய்வதன் மூலம் நீரின் தரத்தை மதிப்பிடவும் (எது சாத்தியமானது).
அறியப்பட்ட அளவு நீரை டிரம்மிற்கு அனுப்ப வேண்டும் மற்றும் அதை ஒரு வார காலத்திற்கு தக்கவைக்க அனுமதிக்க வேண்டும்.
நான்கு நாட்களுக்குப் பிறகு, வெவ்வேறு கால இடைவெளியில் முன்னர் அளவிடப்பட்ட அதே அளவுருக்களுக்காக அவுட்லெட் நீர் மதிப்பிடப்படலாம் (2, 4, 6 , 12, 24 மணி நேரம் போன்றவை).
இதை தரப்படுத்த மூன்று முறை செய்யவும்.
அடுத்த கட்டம் அதே அமைப்போடு சேர்ந்து, மாட்டு சாணம் குழம்பு அல்லது எந்த நுண்ணுயிரிகளையும் கூழாங்கற்களில் சேர்த்து அதே பரிசோதனையை மீண்டும் செய்ய வேண்டும்.
பொருத்தமான நீர்வாழ் / நிலப்பரப்பு தாவரங்கள், கன்னா, சால்வினியா, புல் அல்லது உள்நாட்டில் கிடைக்கக்கூடிய தாவரங்கள் போன்றவை ஒரே அமைப்பில் வளர்க்கப்பட்டு பரிசோதனையை மீண்டும் செய்யலாம்.
பகுப்பாய்வு மூலம் நீரின் தரத்தின் அளவுருக்களின் மாற்றத்தைக் கவனிக்கவும், தரவைச் சேகரித்து அனுமானங்களை வரையவும்.
 
விளைவு
பல்வேறு உயிரியல் சிகிச்சை முறைகளின் செயல்திறனைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.
நீர் தர கண்காணிப்பு, பகுப்பாய்வு திறன், கவனிக்கப்பட்ட தரவுகளின் விளக்கம் மற்றும் இறுதியில் இயற்கை ஈரநிலத்தின் வழிமுறைகளைப் புரிந்துகொள்வது ஆகியவற்றில் ஈடுபட்டுள்ள அறிவியல் கொள்கைகளைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.
 
திட்டம் - 2: உலர்த்துவதன் மூலம் உணவுப் பொருட்களைப் பாதுகாத்தல்
பின்னணி
இயற்கையில் உணவு கிடைப்பது பருவகாலமானது. பருவகாலத்திற்கு வெளியே கிடைக்க, அது பாதுகாக்கப்பட வேண்டும். உலர்த்துதல் என்பது மிகவும் எளிமையான முறைகளில் ஒன்றாகும். மீன், இறைச்சி, காய்கறிகள், பழ மூலிகைகள் போன்றவை பழங்காலத்திலிருந்தே உலர்த்தப்பட்டு பயன்படுத்தப்படுகின்றன. தற்போதைய திட்டம் மாறுபட்ட நிலைமைகளின் கீழ் உலர்த்தும் செயல்முறையின் இயக்கவியலைப் புரிந்து கொள்ள முயற்சிக்கிறது.
 
குறிக்கோள்
உலர்த்துவதன் மூலம் உணவைப் பாதுகாப்பதன் இயக்கவியல் புரிந்து கொள்ள
 
முறை
(அ) தேவையான பொருட்கள்
உணவு பொருட்கள், தட்டு, வெப்பமானி, எடை அளவு
 
(ஆ) பரிசோதனை
கீழே விவரிக்கப்பட்டுள்ளபடி சோதனை படிப்படியாக நடத்தப்பட வேண்டும்-
வட்டாரத்திலிருந்து உலர்த்த வேண்டிய பொருளைத் தேர்ந்தெடுக்கவும் (எ.கா. இஞ்சி / மீன் போன்றவை)
வசதியான அளவிலான (சதுரம் அல்லது சுற்று) ஒரு தட்டில் (உலோகம், மூங்கில், மரம்) தயார் செய்யுங்கள்
உலர்த்த வேண்டிய பொருளை தட்டில் வைத்து வீட்டிற்கு வெளியே ஒரு நிழலில்வைக்கவும்
தட்டுமற்றும்உற்பத்திப்பொருளின்எடைமற்றும் தட்டில் உள்ளவெப்பநிலையைஒவ்வொருஒருமணிநேரத்திற்குஒருமுறைஅளவிடவும்,சுற்றுப்புறவெப்பநிலையைஅளவிடவும்.
சோதனையைமீண்டும்சூரியனில்தட்டில்வைத்துமதிப்புகளைப்பதிவுசெய்யவும்.
தட்டில் ஒரு கண்ணாடி / பிளாஸ்டிக் கவர் (போதுமான காற்றோட்டத்துடன்) மேம்படுத்தவும் மற்றும் பரிசோதனையை மீண்டும் செய்யவும்.
நேரம் Vs வெப்பநிலை மற்றும் நேரம் Vs ஈரப்பதத்தின்வரைபடங்களைவரையவும்.
கவனிக்கவும் - வெவ்வேறு அமைப்புகளில்உலர்த்தும்விகிதத்தில் ஏற்படும் மாற்றத்தைவிளக்குங்கள்.
செயல்திறனைமேம்படுத்துவதற்கான வழிமுறைகளை பரிந்துரைக்கவும்.


எதிர்பார்த்த விளைவு

உலர்த்தும்செயல்முறையின்இயக்கவியல் மற்றும் பல்வேறு அளவுருக்களின் செல்வாக்கு பற்றிய புரிதல்.


திட்டம் - 3: பயோமாஸ் அடிப்படையிலான சமையல் அடுப்புகளின் செயல்திறன் மதிப்பீடு
பின்னணி

பயோமாஸ் பாரம்பரியமாக கிராமப்புற இந்தியாவின் பெரும்பாலான பகுதிகளில் சமையலுக்குஎரிபொருளாகப்பயன்படுத்தப்படுகிறது. மரக் கிளை, மர இலைகள், கழிவு உயிர்வாழ்வு, அரிசி வைக்கோல் போன்ற உயிர் எச்சங்கள், பருத்தி தண்டுகள்போன்றவற்றின்கிளைகளின்வடிவத்தில் உள்ள உயிர்வாயு கிராமப்புறங்களில் பாரம்பரிய சமையல் அடுப்பில் பயன்படுத்தப்படுகிறது.மரம், கரி, விலங்கு சாணம் அல்லது பயிர் எச்சங்களைஎரிப்பதன் மூலம் பயோமாஸ் சமையல் அடுப்பு சூடாகிறது.இந்த வகையான அடுப்புகள் வளரும் நாடுகளில் உணவை சமைப்பதற்கும்சூடாக்குவதற்கும் மிகவும் பொதுவான வழியாகும். அதன் வடிவமைப்பு, நோக்கம் மற்றும் அந்த குறிப்பிட்ட பகுதியில் கிடைக்கும் வளங்களின் அடிப்படையில் சமையல் அடுப்புகளின் வகைகள் பயன்பாட்டில் உள்ளன.இந்தஅடுப்புகளில்எரிக்கப்படும்சாணஎரிவாயு,தண்ணீரைகொதிக்கவைக்கவும்,உணவுபொருட்களைசமைக்கவும்பயன்படுகிறது.இந்த ஆய்வில், மாணவர்கள் அருகிலுள்ள சமையல் அடுப்புகளை மதிப்பீடு செய்வார்கள்.

குறிக்கோள்கள்

பல்வேறு வகையான உயிரி அடிப்படையிலான சமையல் அடுப்புகளில் வடிவமைப்பு மாறுபாடுகளைமதிப்பிடுவதற்கு.
பல்வேறு வகையான உயிரி அடிப்படையிலான சமையல் அடுப்புகளின்செயல்திறனைமதிப்பிடுவதற்கு.

முறை
(அ) தேவையான பொருட்கள்
வெவ்வேறு வகையான எரிபொருள் மற்றும் அடுப்புகள், தெர்மோமீட்டர், எடைஅளவுகோல்

(ஆ) பரிசோதனை
சோதனை கீழே குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி படிப்படியாக நடத்தப்பட வேண்டும்-
அருகிலுள்ள பயன்பாட்டில் உள்ள மற்றும் A, B, C உடன் குறிக்கப்பட்ட பல்வேறு வகையான சமையல் அடுப்புகளை அடையாளம் காணவும்
இந்த அடுப்புகளின் வடிவமைப்பு மாறுபாடுகளை அடையாளம் கண்டு, வடிவமைப்பில் குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடுகளை அடையாளம் காணவும்.
அனைத்து வெவ்வேறு சமையல் அடுப்புகளுக்கும் தண்ணீர் கொதிக்க குறைந்தது மூன்று வெவ்வேறு வகையான எரிபொருட்களையும்பானையையும்கவனியுங்கள்.
ஒரு லிட்டர் தண்ணீரை வேகவைக்கவும். ஆரம்ப வெப்பநிலை மற்றும் நீர் வெப்பநிலையை100 0C ஆக உயர்த்த எடுக்கப்பட்ட நேரத்தை கவனியுங்கள். இந்த காலகட்டத்தில் நுகரப்படும்உயிர்மத்தின்அளவையும்கவனியுங்கள்.
ஒவ்வொரு வழக்குக்கும் குறைந்தது மூன்று முறையாவதுபரிசோதனையை செய்யவும்.

எதிர்பார்த்த விளைவு

வெவ்வேறு வகையான உயிரி எரிபொருட்களுக்கான ஒவ்வொரு வகை அடுப்புகளின்செயல்திறனைப்புரிந்துகொள்வது.
விஞ்ஞான பகுத்தறிவு மற்றும் வெவ்வேறு வகையான அடுப்புகள் மற்றும் எரிபொருட்களில்செயல்திறனில் உள்ள வேறுபாட்டைப்புரிந்துகொள்வது.


திட்டம் -4: நிலையான விவசாயத்திற்குகரியின் சாத்தியம்

பின்னணி
கரியை அதன் பண்புகளை மேம்படுத்த மண் திருத்தமாகப்பயன்படுத்தலாம்.இது நீர் வைத்திருத்தல் திறன், மண்ணின்வளத்தைமேம்படுத்துகிறது, நுண்ணுயிர் எண்ணிக்கையை அதிகரிக்கிறது மற்றும் இறுதியில் தாவர வளர்ச்சி மற்றும் உற்பத்தித்திறனைமேம்படுத்துகிறது.வளிமண்டலத்திலிருந்துதாவரங்களால்கைப்பற்றப்பட்டகார்பன் நீண்ட காலமாக மண்ணில் புதைக்கப்படுவதால், மண்ணில் பயன்பாடு கார்பன்வரிசைப்படுத்துதலுக்குவழிவகுக்கிறது.

குறிக்கோள்

நீர் வைத்திருத்தல் பண்புகள் மற்றும் தாவர வளர்ச்சியில் கரியின்தாக்கத்தைமதிப்பிடுவது.

முறை
(அ) தேவையான பொருட்கள்
கரி, பானைகள், தாவரவிதைகள்

(ஆ) பரிசோதனை
கீழே விவரிக்கப்பட்டுள்ளபடி இது படிப்படியாக நடத்தப்பட வேண்டும்-
5 பானைகளை எடுத்து ஒரே வகை மற்றும் அளவு மணல் அல்லது மண்ணால்நிரப்பவும்
ஒவ்வொரு பானையிலும்0 (கட்டுப்பாடு), 5, 10, 15 & 20 கிராம் சீராக தூள் கரி சேர்த்து ஒரே மாதிரியாக கலக்கவும்
பானை அதே அளவு தண்ணீருடன் மெதுவாக நீர்ப்பாசனம் செய்து, கடையின் அளவை அளவிடவும், அதே அளவை அளவிடவும்.
கூடுதலாக, குறிப்பிட்ட இடைவெளியில் (4, 8, 12, 24 மணிநேரம்) மண்ணின் ஈரப்பதம் எடையின்வேறுபாட்டால்மதிப்பிடப்படலாம் (கிராமிட்ரிக் முறை).
பானையில் எந்த காய்கறியின்விதைகளையும்விதைக்கவும் (மூன்று முதல் ஐந்து தாவரங்கள்பிரதிகளாக)
காலப்பகுதியில் வளர்ச்சி முறையைப் படிக்கவும், முளைப்பு சதவீதம், தாவர உயரம், இலைகளின் எண்ணிக்கை, கிளைகளின் எண்ணிக்கை, இலைகளின் பரப்பளவு மற்றும் மகசூல் (காலம் அனுமதித்தால்)
தரவைச் சேகரித்து, அதையே ஆராய்ந்து அனுமானங்களைவரையவும்.

விளைவு

நீர் வைத்திருத்தல் பண்புகள் மற்றும் தாவர வளர்ச்சியில் கரியின்தாக்கத்தை புரிந்து கொள்ளுங்கள்



திட்டம் -5: பாரம்பரிய மற்றும் நவீன வீடுகளின் வெப்ப செயல்திறன் பற்றிய ஒப்பீட்டு ஆய்வு

பின்னணி
பாரம்பரியவீடுகள் உள்ளூர் காலநிலைக்குஇயல்பாகவேபதிலளித்தன.அவை எளிய பொருட்களால்கட்டப்பட்டவை, ஆனால் அதிநவீனசிந்தனையுடன் அவை மாறிவரும்பருவங்களுடன்வசதியாகவும்வாழக்கூடியதாகவும் இருக்கும்.இதற்கு மாறாக நவீன கட்டுமானம் காலநிலைக்குபதிலளிக்கவில்லை மற்றும் குளிர்ச்சியாக இருக்க நிறைய வெளிப்புற ஆற்றல் தேவைப்படுகிறது.திட்டத்தின்நோக்கம்வெப்பசெயல்திறன்(கோடைமற்றும்குளிர்காலமாதங்களில்)ஒப்பிட்டுமதிப்பீடுசெய்யவேண்டும்.

குறிக்கோள்

பாரம்பரிய மற்றும் நவீன வீடுகளின் வெப்பசெயல்திறனை மதிப்பீடு செய்யுங்கள்

முறை
(அ)தேவையான பொருள்:
ஒரு ஆய்வகவெப்பமானி

(ஆ) பரிசோதனை
படி -1: ஒரே பகுதியுடன் ஆய்வு செய்ய ஒரு மாடி பாரம்பரிய வீடு மற்றும் நவீன வீட்டைத்தேர்ந்தெடுக்கவும்
படி -2: வெப்பநிலையை வெளியில் மற்றும் தெர்மோமீட்டரின் பல்வேறு பகுதிகளில் பொருத்தமான இடைவெளியில் அளவிடவும் (அரை மணி நேரம் அல்லது 1 மணிநேரம்)
படி -3: வெப்பநிலைவெர்சஸ்டைமின்வரைபடங்களைவரையவும்
படி -4: வெப்பவசதிக்காக இரண்டு அமைப்புகளையும்ஒப்பிடுக
படி -5: அனுமானம்: வீட்டின் கட்டுமானம் மற்றும் வடிவமைப்பின் பொருட்கள் மற்றும் அதன் பின்னால் உள்ள விஞ்ஞானகாரணங்களுடன்முடிவைக்கூறுங்கள்


எதிர்பார்த்த விளைவு

பாரம்பரிய மற்றும் நவீன வீடுகளின் வெப்ப செயல்திறன் மற்றும் வேறுபாடுகளுக்குப் பின்னால் உள்ள அறிவியல் காரணங்களைப் புரிந்து கொள்ளுங்கள்.


கூடுதல் திட்ட யோசனைகள்

சூரிய சமையல் அமைப்பின் வடிவமைப்பு தேர்வுமுறை
உணவு தானியங்களைசேமிப்பதற்கானபாரம்பரியமுறைகளின் பயன்பாடு
பொருட்களின் போக்குவரத்துக்கு எளிய ரோப்வேக்களின் பயன்பாடு
பூச்சிகளின்தாக்குதலுக்கு கையால் செய்யப்பட்ட காகிதத்தை எதிர்ப்பதில் இயற்கை சேர்க்கைகளின் பயன்பாடு
நீர் தூக்குதல் / ஆற்றல் திறமையான நீர் தூக்கும்சாதனங்களுக்கான கால் இயக்கப்படும்விசையியக்கக்குழாய்கள்
ஆரம்ப அழுக்கு நீர் சேமிப்பில்நுழைவதைத் தடுக்க மழைநீர் சேகரிப்பு அமைப்புகளுக்கானபாகங்கள்
தீவனம்-உயிருள்ள கால்நடைகளுக்கானஅக்வாபோனிக்ஸ் / ஹைட்ரோபோனிக்ஸ் தொழில்நுட்பம்
மைக்ரோ / விக்பாசனமுறையின் பயன்பாடு
இயற்கை பேரழிவுக்கான சமூக அடிப்படையிலான எச்சரிக்கை அமைப்பு
மனித-விலங்கு மோதலைத் தவிர்க்க சமூகம் சார்ந்த எச்சரிக்கை அமைப்புகள்
உள்நாட்டு நீர் தூக்குவதற்கு குறைந்த வாட் சூரிய உந்தி அமைப்பு
பாரம்பரிய முறைகளில் பயன்படுத்தப்படும் பல்வேறு வகையான மீன்பிடி பொறிகள் / கியர் பற்றிய ஒப்பீட்டு ஆய்வு
நீர்நிலைகளில் உணவு பயிர்களைவளர்ப்பதற்கானமிதக்கும்தளங்கள் குறித்து ஆய்வு செய்யுங்கள்
இ-ரிக்‌ஷாவின் செயல்திறன் ஆய்வு
மலை ஓடைகளில் இருந்து நீர் தூக்குதல் / மின் உற்பத்தி
வெள்ளத்தின் போதுகுடிநீரை நிர்வகித்தல்
அன்றாட வாழ்க்கையில் பழைய நடைமுறைகள் / தொழில்நுட்பத்தைமாற்றியமைக்கும் புதிய தொழில்நுட்பத்தின்தாக்கத்தை மதிப்பீடு செய்தல்
எங்கள் வட்டாரத்தில் இருக்கும் குடிசைத்தொழிலைப் படிப்பது, தேவைகள் மற்றும் தடைகளை மதிப்பீடு செய்தல் மற்றும் தீர்வை பரிந்துரைத்தல்
வறண்ட பிராந்தியத்தில்பாரம்பரிய நீர் சேகரிப்பு மற்றும் அவற்றின் பொருத்தம்
வளிமண்டலத்திலிருந்து தண்ணீரை அறுவடை செய்தல்

 

 

கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக